Quyên

0914.164.733


Khánh Vi

091.415.7325

Nguyễn Hưng

090.370.3374

Nồi xoong bền - đẹp là do người dùng

Các loại nồi xoong tưởng chừng rất dễ bảo quản và sử dụng nhưng nhiều người vô tình làm hỏng, giảm tuổi thọ của vật dụng này mà không hề hay biết.

1. Tiết kiệm thời gian và nấu ăn ngon Hiện nay, lựa chọn cho công việc nội trợ ngày càng phong phú. Trong một căn bếp không khó để tìm được các loại nồi nấu bằng inox, thủy tinh hoặc nhôm... với các tính năng hiện đại và tiết kiệm thời gian cho người sử dụng.


Ngoài dòng inox một đáy thông thường, các nhà sản xuất tung ra nồi 3 ba đáy với khả năng thu và tỏa nhiệt nhanh hơn, không làm cháy thức ăn. Sản phẩm này của các hãng Sunhouse (giá từ 320- 500 nghìn/ bộ 3 nồi), Happy cook (175 - 200 nghìn/ 1 nồi).

Theo các nhà sản xuất, loại nồi này được trang bị 3 lớp: inox, nhôm và tráng thêm inox để lớp đáy thêm bền, có thể nấu được các món xào, kho, chiên... tiện ích hơn loại nồi 1 đáy.

Có mức giá cao hơn một chút, nồi thủy tinh tạo ấn tượng về thiết kế đẹp mắt, giúp người nấu nhìn rõ thức ăn bên trong. Các dòng Vision, Corningware có giá khoảng 800- trên 2 triệu/1 bộ. Ngoài ra, người mua có thêm lựa chọn về nồi nướng thủy tinh Sunhouse, Khaluck với mức trên 850 nghìn cho từng thể tích và công suất sử dụng.

Bình dân hơn và khá gần gũi, nồi nhôm phong phú về mức chứa thực phẩm và đủ loại giá đắt - rẻ khác nhau (từ 50 - 200 nghìn) của nhà sản xuất Hải Phòng, Happy cook...

Bán đồ gia dụng khá lâu ở chợ Thành Công (Đống Đa), chị Thanh Minh cho biết: "Nồi nhôm bán rất chạy hàng vì có nhiều kiểu cho người mua họ chọn, kích cỡ to nhỏ đủ cả, mà nấu ăn lại nhanh, giá nào cũng có. Nồi thủy tinh thì bán chậm vì giá đắt, nhà nào muốn mua họ hay vào siêu thị để chọn".

2. Mua về, đem nấu... phải làm sao? Nồi nấu cũng cần phải biết cách sử dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như độ bền của chúng, từ cách vệ sinh, lau rửa đến việc điều chỉnh nhiệt độ của bếp sao cho phù hợp.


Do quá trình sản xuất, vận chuyển và bảo quản, nồi mới mua thường còn chứa các vụn kim loại, bụi bẩn, hóa chất hoặc kim loại nặng. Vì thế, người dùng cần rửa vài lần, cho nước vào đun sôi lại một đến hai lần và tráng lại lần nữa rồi mới nấu thức ăn.

Lau sạch phía ngoài nồi, tránh tiêu tốn gas, điện để làm nóng, đồng thời hạn chế việc bám nước hoặc dầu mỡ gây cháy đáy nồi.

Riêng với nồi inox, không nên dùng giẻ lau sắt để cọ rửa, làm xước và mất vẻ bóng, đồng thời tạo nơi trú ngụ cho vi khuẩn, nấm mốc gây bệnh. Khi nấu, sử dụng đũa hoặc muôi gỗ để đảo thức ăn.


Đối với nồi thủy tinh, khi lau người tiêu dùng nên chọn khăn khô, mềm để giữ gìn độ sáng, không được xếp lòng nồi vào nhau khi đang ướt vì có thể bị mắc kẹt, gây xước và mất độ mịn của nồi.

3. Băn khoăn chọn nồi phù hợp? Mới lập gia đình, bạn Mai Linh (24 tuổi) khá đắn đo khi mua sản phẩm: "Mình thấy nồi nhôm giá trung bình, có thể mua được nhiều kích cỡ mà đỡ tốn tiền. Thế nhưng lo nhất là hàng trôi nổi có lẫn tạp chất, nấu bằng nồi này có khi ốm người cũng nên. Tham khảo thì thấy mọi người ở cơ quan hay mua nồi nhôm Hải Phòng, nhưng phải tìm được cơ sở cung cấp uy tín mới yên tâm".

 

Bạn Thùy Trang (sinh viên Đại học Khoa học tự nhiên) đã từng mua phải hàng kém chất lượng: "Thấy giá rẻ vừa túi tiền nên mình mua ngay không hề tìm hiểu nhưng đúng là chỉ được nồi mỏng, nấu được một thời gian là đáy nồi bị đen lại, chưa kể thức ăn không nhanh tay đảo thì cháy hết. Cuối cùng mình mua bộ inox của Happy cook, hơi phiền ở chỗ mất nhiều thời gian mới đun sôi được nước hoặc nấu chín đồ ăn".
Nhiều người tìm mua nồi thủy tinh xong hiệu quả chưa cao. Thành viên HaDong và ngaminh chia sẻ trên diễn đàn rằng: "không sử dụng hết cả bộ nên lãng phí", "các món xào rán dùng chảo chống dính và nồi inox sẽ hay hơn". Giá thành của sản phẩm này không hề dễ chịu, chính vì thế theo HaDong "không nên mua món đồ chỉ vì nó đẹp", mà cần tính đến sự hợp lý trong từng hoàn cảnh.
Bàn về sản phẩm này, chị N.T (nhân viên bán hàng gia dụng) cho biết: "Mỗi loại đều có sự phù hợp riêng tùy vào mục đích và điều kiện sử dụng. Nồi thủy tinh có ưu điểm nấu được ở bếp từ, khi dùng chú ý không đặt ngay nồi lên bếp nóng khi vừa lấy từ tủ lạnh, sẽ gây rạn nứt. Các nồi inox hoặc nhôm thì rẻ hơn nhiều, quan trọng là bạn phải dùng đúng cách và mua có nhãn mác thì đồ mới bền được".