Quyên

0914.164.733


Khánh Vi

091.415.7325

Nguyễn Hưng

090.370.3374

Nhìn mã vạch, biết được hàng thật – giả, xuất xứ bạn phải biết

Tất cả các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường đều cần có mã vạch. Nếu như Chứng minh nhân dân (CMND) giúp ta phân biệt người này với người kia thì mã vạch cũng như là CMND của hàng hóa, giúp ta phân biệt nguồn gốc và độ thật giả của mặt hàng.

Biết nguồn gốc xuất xứ qua mã vạch

Thông thường, các loại sản phẩm đều ghi rõ nguồn gốc xuất xứ như “Made in China”, “Made in USA”,… Nhưng đôi khi, một số mặt hàng lại không ghi khiến bạn lo lắng về nguồn gốc của nó. Đừng lo, sau đây là cách biết xuất xứ hàng hóa chỉ trong nháy mắt.

 

Mã vạch thường có 2 chuẩn thông dụng: chuẩn UPC – A và chuẩn EAN:

  •     Chuẩn UPC – A: Nếu các mặt hàng mà có mã vạch UCP – A thì bạn cứ yên tâm là hàng Mỹ 100% vì chỉ thị trường Canada và Mỹ sử dụng mã vạch này.
  •     Chuẩn EAN: Đây là mã vạch sử dụng cho toàn bộ thị trường châu Âu, châu Á và nhiều nước khác.


Ba con số đầu tiên của mã vạch là những con số dùng để xác định nhà máy và quốc gia xuất khẩu. Ví dụ, nếu ba chữ số đầu tiên trên mã vạch của một sản phẩm nằm trong khoảng 690 đến 695 thì mặt hàng này có xuất xứ từ Trung Quốc.



Sau đây là bảng tra cứu số mã vạch của các nước:



Thiệt giả, phân biệt dễ như ăn bánh

Hàng có thể làm giả, nhưng chỉ có mã vạch là không bao giờ “lừa dối” người tiêu dùng. Chúng ta nên ghi nhớ câu nói này, đây là dùng để nhận biết hàng thật, hàng giả, rất đơn giản và dễ nhớ đó là : “Chẵn nhân ba cộng lẻ” sau đó cộng với số cuối cùng. Nếu tổng có đuôi là số 0 là hàng thật,còn nếu khác 0 là giả.
Ví dụ chúng ta cùng kiểm tra xem đây có phải hàng Việt Nam chính gốc không nhé:

Tổng các con số hàng lẻ (trừ số cuối cùng): A= 8+3+6+2+0+0=19
Tổng các con số hàng chẵn: B = 9+4+0+0+1+7=21
Bây giờ ta lấy: C = A + B*3 = 19 + 21*3 = 82
Sau đó lấy số này cộng với con số ở vị trí cuối cùng: D= C + 8 = 82 + 8 = 90, vậy chắc chắn đây là hàng thật.
Ngoài cách tính trên, trong thực tế để thuận tiện, nhanh chóng bạn chỉ cần truy cập vào trang web http://www.upcdatabase.com/itemform.asp, điền mã vạch vào và tìm kiếm. Nếu mã vạch chuẩn sẽ hiện đầy đủ thông tin mặt hàng thì cứ yên tâm mà “hốt” nhé.
Chúc các bạn thành công!